Thủ tướng yêu cầu chặn đầu cơ đất quanh sân bay Long Thành

0
1084
San-Bay-Long-Thanh
Sân Bay Long Thanh

Chủ tịch tỉnh Đồng Nai phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ về tình hình quản lý đất đai tại khu vực này.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tăng cường quản lý đất đai khu vực quanh dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng triển khai ngay các biện pháp cần thiết để phòng, chống, xử lý, ngăn chặn tuyệt đối các trường hợp đầu cơ, mua, bán, chuyển nhượng, xây dựng nhà, đất khu vực xung quanh dự án trái quy định của pháp luật, lợi dụng chính sách đất đai của Nhà nước để trục lợi dưới bất kỳ hình thức nào.

Dat-Tho-Cu-Long-Thanh
Sân Bay Quốc tế Long Thành

Tỉnh Đồng Nai được yêu cầu thực hiện đúng dự toán đã được phê duyệt, trường hợp phát hiện vi phạm pháp luật, phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Tỉnh cần đấu tranh kiên quyết với các hiện tượng móc ngoặc, tiếp tay cho các vi phạm về đất đai, nhất là khu vực xung quanh dự án”, văn bản của Chính phủ nêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng và trước pháp luật về tình hình quản lý đất đai trên địa bàn, đặc biệt là khu vực xung quanh dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường được chỉ đạo tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó tập trung vào khu vực sân bay, kịp thời phát hiện và chủ động hướng dẫn địa phương khắc phục các vướng mắc, bất cập, thiếu sót phát sinh.

Trước đó, thảo luận tại ở tổ và hội trường về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều đại biểu Quốc hội phản ánh và lo ngại tình trạng “dân thành phố đổ xô về Long Thành mua đất”. Các đại biểu cũng nêu quan điểm không nên để thành phố mọc lên sát khu vực xung quanh sân bay, do sẽ ảnh hưởng tới an toàn bay.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000 ha, với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.

Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một đến năm 2025 là 5,45 tỷ USD. Để khởi công vào năm 2019, Chính phủ dự kiến tổng chi phí thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là hơn một tỷ USD.

Tổng diện tích dự kiến thu hồi đất khu vực Long Thành là 5.600 ha, trong đó, diện tích đất phục vụ xây dựng sân bay 5.000 ha; xây dựng các khu tái định cư khoảng 565 ha (thuộc địa bàn xã Bình Sơn và xã Lộc An); xây dựng khu nghĩa trang khoảng 20 ha (địa bàn xã Bình An).

Theo số liệu điều tra, tổng số trường hợp bị thu hồi đất và bị ảnh hưởng là khoảng 4.800 hộ gia đình với hơn 15.500 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất. Trong đó gần 4.400 người dưới độ tuổi lao động, 9.700 người trong độ tuổi lao động. 100% số hộ đều có nhu cầu nhận đất tái định cư.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here