9 Phương Án Kiến Trúc Sân Bay Long Thành

0
1464
Phuong-An-3-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 3 Dự Án Sân Bay Long Thành

Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam (ACV) đưa ra chín thiết kế, mỗi mẫu mang một ý nghĩa và hình tượng khác nhau về sân bay Long Thành trong tương lai.

Chín phương án kiến trúc này sẽ được trưng bày để lấy ý kiến người dân ở 4 thành phố lớn: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai. Trong đó có 3 thiết kế Nhà Ga Sân Bay Long Thành được đánh giá cao.

Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Dự Án Sân Bay Long Thành

1.Trưng bày và lấy ý kiến:

Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam (ACV) trưng bày để lấy ý kiến người dân về dự án sân bay Long Thành tại:

  • Triển lãm Hoa Lư (Hà Nội) từ ngày 28/11 đến 12/12/2016.
  • Sau đó, ACV tiếp tục lấy ý kiến người dân tại Đà Nẵng, Đồng Nai và TP HCM từ ngày 16/12 đến ngày 23/1/2017.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức sẽ gửi phương án kiến trúc và lấy ý kiến của các hội nghề nghiệp như:

  • Hội kiến trúc sư.
  • hội quy hoạch đô thị.
  • Tổng hội xây dựng.
  • Hội khoa học kỹ thuật hàng không.
  • Đăng tải trên trang web của Bộ Giao thông để nhận ý kiến đóng góp của người dân cả nước.
Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Sáng 28/11, 9 Phương Án Kiến Trúc Sân Bay Long Thành Được Trưng Bày Tại Hà Nội

2. Phương Án Kiến Trúc Sân Bay Long Thành:

Dưới đây là 9 phương án kiến trúc sân bay Long Thành được lựa chọn trong tổng số 16 đơn vị tham gia sơ loại thi tuyển quốc tế.

Phương án 1:

Tác giả lấy hình tượng chim sẻ để đưa vào thiết kế phần mái cho toàn bộ công trình.

Phuong-An-1-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 1 Dự Án Sân Bay Long Thành

Phương án 2:

Tác giả lấy ý tưởng cảnh đẹp thiên nhiên của Việt Nam như ruộng bậc thang với những hình khối nhấp nhô của những núi đá Vịnh Hạ Long để đưa vào thiết kế hình khối công trình.

Phối cảnh bên ngoài cho thấy mái của sảnh nhà ga uốn lượn như những con sóng, nhấp nhô như ngọn núi đá.

Phuong-An-2-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 2 Dự Án Sân Bay Long Thành

Phương án 3:

Hình ảnh bông sen cách điệu được tác giả đưa vào, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, mái, phối cảnh mặt chính nhà ga, cảnh quan bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực quầy làm thủ tục.

Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) là những cánh hoa sen lớn, mang lại cho du khách quốc tế một cảm nhận ban đầu, ấn tượng, lưu giữ về hình ảnh của quốc hoa Việt Nam.

Phuong-An-3-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 3 Dự Án Sân Bay Long Thành

Phương án 4:

Tác giả sử dụng vật liệu từ cây tre (hình ảnh gắn liền với đồng quê Việt Nam) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ thiết kế không gian công cộng của nhà ga.

Từ sảnh nhà ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, khu miễn thuế, phòng chờ hành lang ga đến… đều được thiết kế bằng chất liệu tre, vật liệu xanh thân thiện với môi trường.

Phuong-An-4-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 4 Dự Án Sân Bay Long Thành

Phương án 5:

Hoa sen tiếp tục được tác giả bản thiết kế số 5 đưa vào mặt đứng công trình để tạo nên hình ảnh nhà ga mang nét thiên nhiên.

Phương án này còn lấy ý tưởng về vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan văn hoá Việt Nam (hòn Trống Mái của Vịnh Hạ Long, không gian cây xanh với những rặng dừa) để đưa vào kiến trúc nội thất nhà ga.

Phuong-An-5-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 5 Dự Án Sân Bay Long Thành

Phương án 6:

Phương án này sử dụng hình tượng cánh bướm thiết kế hình khối nhà ga trong tổng mặt bằng cảng hàng không. Ngoài ra nón lá Việt Nam cũng được đưa vào cách điệu tại các cột đỉnh công trình.

Phuong-An-6-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 6 Dự Án Sân Bay Long Thành

Phương án 7:

Tác giả sử dụng các hình ảnh thân thuộc với Việt Nam là lá cọ, dừa nước áp dụng vào phần mái công trình. Phương án số 7 mang đến một nhà ga đậm chất văn hoá địa phương.

Bố cục nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Khu vực sảnh ngoài được nhiều khách tham quan đánh giá là có nét tương đồng với nhà ga T2 Nội Bài, Hà Nội.

Phuong-An-7-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 7 Dự Án Sân Bay Long Thành

Phương án 8:

tác giả lấy ý tưởng là đan kết không gian (thể hiện qua các nghiên cứu hình ảnh kết cấu, cây, nón, rổ,…) đưa vào thiết kế phần mái trung tâm nhà ga (hình tròn) và vào thiết kế mặt bằng khu chức năng tại 4 nhóm cột thép tại không gian sảnh chính và sảnh bên ngoài.

Ý tưởng từ đan kết không gian nón, rổ, cây cối nhưng lại hoàn thiện bằng khung théo bên trong, mái kim loại, vách kính bao che tạo một không gian hiện đại, năng động.

Phuong-An-8-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 8 Dự Án Sân Bay Long Thành

Phương án 9:

Ở phương án cuối cùng, giống với thiết kế số 3, tác giả cũng lấy hoa sen để đưa vào các hoạ tiết công trình như phần đỉnh cột nhà ga, mái nhà ga.

Phương án kiến trúc thể hiện theo phong cách hiện đại với các mô tuýp trang trí và cách phối màu với gam trầm, hồng nhạt của sen và màu nâu thể hiện ở chi tiết đỉnh cột.

Phuong-An-9-Du-An-San-Bay-Long-Thanh
Phương Án 9 Dự Án Sân Bay Long Thành

3. Tổng quan dự án Sân bay Long Thành:

Sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự kiến khởi công chậm nhất vào năm 2019. Dự án Sân bay Long Thành chia thành 3 giai đoạn:

– Giai đoạn một, xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 đưa vào khai thác.

– Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách, để đạt công suất 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

– Giai đoạn 3 sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

San-Bay-Long-Thanh
Sân Bay Long Thành

Công trình có diện tích 5.000 ha với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầm lên khu vực Đông Nam Á.

 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here